Giao Xuân dồn sức xây dựng nông thôn mới.
Lượt xem: 1762
Nhìn lại chặng đường sau hơn 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, khó khăn không phải là ít song Giao Xuân cũng đã thu được kết quả quan trọng, hạ tầng cơ sở đã có nhiều đổi thay; Hệ thống trường học, đường giao thông, nhà văn hóa, hệ thống thủy lợi đã được đầu tư bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Đời sống người dân đã được cải thiện, bình quân thu nhập đầu người đạt gần 33 triệu đồng/năm. Từ những kết quả đó năm 2017, Giao Xuân phấn đấu hoàn thành nông thôn mới.
Với đặc thù là huyện ven biển có cả những lợi thế song có cả những khó khăn thách thức, song với tinh thần cần cù chịu khó trong lao động sản xuất người dân Giao Xuân trong những năm qua đã khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt khi chủ trương xây dựng thôn mới được triển khai Giao Xuân đã tranh thủ mọi nguồn lực và sự ủng hộ rất cao từ phía nhân dân chung sức đồng lòng xây dựng xã nông thôn mới. Trong năm 2017 là năm Giao Xuân dồn sức cho hoàn thiện 19 tiêu chí nông thôn mới với quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Diện mạo nông thôn đổi thay, đời sống người dân được cải thiện và nâng cao là mục tiêu phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền xã Giao Xuân trong năm 2017 góp phần cùng huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình đã xây dựng.
Trong năm 2010 khi huyện Giao Thủy bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, với xuất phát điểm còn nhiều khiêm tốn, đến nay Giao Xuân đã hoàn thành 15/19 tiêu chí nông thôn mới. Đáng chú ý ở những tiêu chí khó đòi hỏi nguồn vốn lớn huy động từ nhân dân như làm nhà văn hóa, đường giao thông thôn xóm Giao Xuân lại hoàn thành từ khá sớm so với một số địa phương trong huyện. Tranh thủ sự ủng hộ rất cao từ nhân dân thông qua việc phát phiếu thăm dò lấy ý kiến của nhân dân, năm 2017 Giao Xuân xây dựng nghị quyết phải hoàn thành nông thôn mới. 
Hiện nay, các xóm đội, tổ chức đoàn thể ban ngành ở địa phương đều có những hoạt động cụ thể trong xây dựng nông thôn mới. Điển hình là Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh với các phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. Từ tháng 1/2017 với phong trào trồng cây xanh, cây bóng mát, hoa cây cảnh tại khuôn viên, đơn vị, trường học và trên các trục đường giao thông đã được các hội viên, đoàn viên hưởng ứng tích cực. Đã có 150 cây xanh được trồng dọc tuyến đường Bình Xuân dịp đầu năm và đến nay hội phụ nữ phát động các chi hội tham gia trồng tuyến đường hoa. 
      Nhận thấy rõ những tác dụng khi tham gia xây dựng cảnh quan nông thôn mới nên các hội viên phụ nữ cũng như các gia đình sống ven trục đường liên xã, thôn xóm đã tự trồng các loài hoa ven đường như hoa mười giờ, sam. Đây đều là những loài hoa dễ trồng được hội phụ nữ các xóm Xuân Hoành, Xuân Minh trồng với chiều dài hơn 2 km. Đến nay phong trào này đã lan rộng ra 8 xóm còn lại. 

     Nhìn lại chặng đường sau hơn 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới khó khăn không phải là ít song Giao Xuân cũng đã gặt hái được những thành tựu quan trọng, nhất là đối với hạ tầng cơ sở đã có nhiều đổi thay so với những năm trước đây. Hệ thống trường học, đường giao thông, nhà văn hóa, hệ thống thủy lợi đã được đầu tư bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Năm 2016, thực hiện chương tình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới địa phương đã xây mới công trình nhà học 2 tầng 8 phòng trường mầm non với tổng giá trị công trình gần 5,5 tỷ đồng. Hoàn thành đường trục xã Xuân Minh đi Xuân Châu với tổng giá trị dự toán hơn 3,4 tỷ đồng. Cùng với đó Giao Xuân còn được hưởng lợi các dự án như Trung tâm bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng MCD, dự án Vườn quốc gia Xuân Thủy, dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa, cống thoát nước trung tâm Thị tứ, công trình phục vụ tránh trú bão tại trường học Tiểu học, kè, cầu cống với tổng giá trị lên tới hàng tỷ đồng. Đây là điểm thuận lợi để Giao Xuân có sức bật mạnh hơn so với 7 xã còn lại trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay diện mạo nông thôn mới tại Giao Xuân đã bước sang trang mới, những dãy nhà cao tầng mọc lên san sát. Đời sống của nhân dân đã được cải thiện rõ rệt. Nếu như thời điểm cách đây 5 năm bình quân thu nhập đầu người ở Giao Xuân chỉ đạt gần 20 triệu đồng / người/ năm thì đến nay con số này đã được nâng lên trên 30 triệu đồng. 

      Theo kế hoạch huyện giao đến tháng 11/2017 tất cả các địa phương phải hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới. 4 tiêu chí chưa đạt là tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế mới chỉ đạt gần 65% trong khi đó theo quy định phải là 85%, tỷ lệ hộ nghèo chưa đạt dưới 2%, trường mầm non chưa đạt chuẩn và thiếu một số phòng học, phòng chức năng và tỷ lệ xóm văn hóa mới chỉ có 2/10 xóm được công nhận. Là một tổ chức có đông hội viên với gần 2000 người. Hiện nay hội phụ nữ xã đã phát động chị em và gia đình mua thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện cùng địa phương hoàn thiện tiêu chí về bảo hiểm y tế nông thôn mới. 

      Xác định rõ mục tiêu và động cơ phấn đấu, hiện cán bộ và nhân dân Giao Xuân đã và đang dồn sức cho xây dựng nông thôn mới đảm bảo hoàn thành và vượt chỉ tiêu qui định. Hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới đã khó, song để giữ vững và phát huy những thành tựu đã nỗ lực trong nhiều năm liền càng khó hơn đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm cùng vào cuộc của các tầng lớp nhân dân thì nông thôn mới mới thực sự bền vững và phát huy hiệu quả đạt được và mục đích yêu cầu đề ra./.  

                                                                                                       Hải Yến





image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1