Xóm Xuân Tiên xã Giao Xuân vinh dự đón bằng công nhận xóm văn hóa nông thôn mới 2015-2016.
Lượt xem: 1610
Là khu dân cư nằm ven biển của xã Giao Xuân, những năm qua xóm Xuân Tiên luôn quan tâm phát triển kinh tế xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn thiện từng phần việc trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên tinh thần cán bộ và nhân dân cùng làm. Đây cũng chính là những mục tiêu quan trọng được cấp ủy, xóm đội đặt ra hàng năm, từ đó huy động sức dân trong xây dựng các công trình phúc lợi địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Kết quả đáng ghi nhận đó là xóm liên tục đạt danh hiệu xóm văn hóa nông thôn mới nhiều năm liên tục, tiêu biểu trong nhiều phong trào ở địa phương.


Lễ rước bằng công nhận xóm văn hóa nông thôn mới.

Đi trên con đường đã được cứng hóa thênh thang, bà con nhân dân xóm Xuân Tiên hiểu rằng đó là thành quả của sự đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới suốt 7 năm qua. Với đặc thù là khu dân cư nằm ven biển nên xóm Xuân Tiên ngoài duy trì nghề trồng lúa còn đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản tại vùng bãi triều tại địa phương với hàng trăm ha. Hiện địa phương có hơn 400 hộ dân với hơn 1000 nhân khẩu trong đó có 40% dân số làm nghề nuôi ngao đã được duy trì từ hàng chục năm qua. Cùng với đó hàng ngày có hàng trăm lao động địa phương có việc làm thường xuyên nhờ nghề nuôi ngao. Đã có hàng chục hộ phát triển nghề nuôi ngao có mức thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Đối với sản xuất nông nghiệp, Xuân Tiên cũng là một trong số ít khu dân cư tại Giao Xuân duy trì mô hình cánh đồng mẫu lớn, cánh đồng 3 cùng từ năm 2013 đến nay kể từ sau dồn điền đổi thửa. Vừa sản xuất nông nghiệp vừa mở rộng nuôi trồng thủy sản đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhân dân tại khu dân cư. 


Thừa ủy quyền của Đ/c Chủ tịch UBND huyện, Đ/c Trần Văn Tùng - Chủ tịch UBND xã Giao Xuân
 trao bằng công nhận xóm văn hóa NTM 2 năm liên tục


    Kinh tế có bước phát triển, nhân dân trong xóm có điều kiện đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi địa phương, trong đó đáng chú ý nhất là có trên 90% đường dong trong khu dân cư do nhân dân tự đóng góp xây dựng với số tiền hơn 1 tỷ  đồng nâng số tuyến đường trong khu dân cư được cứng hóa lên 100% trong năm 2017. Hiện số hộ khá giàu ngày một tăng, số hộ sử dụng nước sạch đạt 99%, các phương tiện sinh hoạt hiện đại đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân tăng nhanh qua từng năm. Đánh giá lại sau 20 năm thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, 15 năm thực hiện cuộc vận động ngày vì người nghèo, xóm Xuân Tiên đã đoàn kết thống nhất trong xây dựng đời sống văn hóa mới và phong trào giúp nhau giảm nghèo bền vững. Từ đây các hương ước quy ước nếp sống văn hóa mới đã được xây dựng như tổ chức đám hiếu không ăn cỗ trong rạp tang, không có khói thuốc lá, gần đây nhất đó là thực hiện việc ăn cỗ không lấy phần trong đám cưới được nhân dân ủng hộ và thực hiện rất nghiêm túc. Hàng năm vào ngày hội đoàn kết thống nhất dân tộc Việt Nam 18/11 là dịp để cơ sở xóm đội đánh giá lại các phong trào ở khu dân cư, bình xét danh hiệu gia đình văn hóa. 


Ông Phạm Văn Lan - Bí thư chi bộ xóm Xuân Tiên phát biểu tại lễ đón nhận bằng văn hóa NTM 

Trong năm 2017, xóm có gần 300 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, trong đó có 7 hộ đạt gia đình văn hóa tiêu biểu được nhận khen thưởng. Nhân kỷ niệm 87 năm ngày mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam năm 2017 xóm còn vinh dự là một trong 6 khu dân cư của Giao Xuân được công nhận xóm văn hóa nông thôn mới 2 năm 2015-2016. Trong niềm vui của cơ sở, bà con nhân dân trong xóm đã đón nhận bằng văn hóa như một ngày hội lớn. Với các nghi lễ truyền thống gắn liền với văn hóa bản địa, nhân dân xóm Xuân Tiên đã tổ chức trang trọng cả phần lễ và phần hội. Và bữa cơm đại đoàn kết được tổ chức ngay tại nhà văn hóa đã thể hiện sự đoàn kết trong cộng đồng, sự gắn kết tình làng nghĩa xóm của nhân dân và đón nhận sự ủng hộ rất lớn  của nhân dân cả về tinh thần và vật chất.


Gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2017 nhận khen thưởng

Để đạt được xóm văn hóa nông thôn mới đã khó, song để duy trì và giữ vững còn khó hơn đòi hỏi tinh thần cùng xây dựng đóng góp cho phong trào của các hộ dân. Từ đây mỗi phong trào được phát động nhân dân tự nguyện hưởng ứng tiêu biểu như hộ gia đình ông Đặng Đức Viên, ông Đinh văn Phượng, ông Bùi Văn Đoàn. Ngay trong ngày lễ đón nhận xóm văn hóa nông thôn mới gắn với ngày hội đại đoàn kết toàn dân cán bộ, nhân dân và người con xa quê đã ủng hộ gần 100 triệu đồng.
Trong niềm vui phấn khởi của ngày hội đại đoàn kết dân tộc và đón nhận bằng  công nhận xóm văn hóa nông thôn, cán bộ nhân dân trong xóm là dịp để cùng nhau chia sẻ, thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Đặc biệt tại ngày hội của xóm ông Bùi Đức Long cùng gia đình, hội đồng hương ở khắp mọi miền tổ quốc đã về tặng hoa chúc mừng. Cùng với đó các hoạt động văn hóa văn nghệ của các tổ chức đoàn thể ở cơ sở tổ chức sôi nổi tạo không khí vui tươi phấn khởi trong cộng đồng dân cư.

Hải Yến




image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1